ความขาว ≠ ความสวย : Gen Alpha จะเปลี่ยนนิยามใหม่ของ ‘ความสวย’ ได้จริงไหม?
-ก
ก
ก+
Light
Dark
ฟังบทความ
...
LATEST
Summary
- กลางปี 2020 ลอรีอัล แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องสำอางและสกินแคร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ประกาศว่าจะเลิกใช้คำว่า Fair/Fairness, White/Whitening และ Light/Lightening ในผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่ใช้ก่อนนอน (Night Time) ทั้งหมด จากหลากหลายแบรนด์ที่อยู่ภายใต้การทำการตลาดของบริษัท
- ข่าวนี้ค่อนข้างน่าสนใจในแวดวงของความงาม เพราะเป็นที่รู้กันว่า สองสามคำที่ลอรีอัลจะยกเลิก ล้วนเป็นจุดขายสำคัญของผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่ขายกันอยู่ทุกวันนี้ก็ว่าได้ และในบางตลาด ค่านิยมเรื่องความขาวยังคงเป็นสิ่งที่ ‘ขายได้’ โดยเฉพาะตลาดเอเชียและประเทศในเขตร้อน ซึ่งผู้คนยังเชื่อว่า ‘ความขาวเท่ากับความสวย’ หรือจะเรียกว่ามันเป็นตัวแทนของ ‘ความดีงาม’ ก็ยังได้
- ลอรีอัลกำลังท้าทายกับค่านิยมที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดอย่างหนึ่งของมนุษย์ อาจเพราะมีงานวิจัยหลายชิ้นที่บอกว่า เด็กยุคอัลฟา (Alpha) ที่เกิดมาพร้อมกับโทรศัพท์มือถือและยูทูบตั้งแต่ยุค 2010 เป็นต้นมานั้น พวกเขากำลังมองคุณค่าของความสวย, รสนิยมทางเพศ, การแต่งตัว และการใช้ชีวิต ที่แตกต่างจากคนรุ่นก่อนค่อนข้างมาก ...เพราะพวกเขามองว่า ไม่จำเป็นที่คนเราจะต้อง ‘มีผิวสีเดียวกันทั้งโลก’ อีกต่อไป
...
( 2 min read )

Author
เอกศาสตร์ สรรพช่าง
อดีต Executive Editor ของ ELLE MEN Thailand ก่อนผันตัวเองมาทำงานด้าน Digital Content ปัจจุบันทำงานเกี่ยวกับธุรกิจความสวยความงาม และเชื่อว่า “หากคุณอยากรู้จักคนในประเทศนั้นๆ ว่ามีค่านิยมเป็นอย่างไร คุณแค่เดินไปที่เคาน์เตอร์ลิปสติก คุณก็จะสามารถรับรู้ถึงรสนิยมของพวกเขาได้”