เศรษฐศาสตร์ยาย้อมผม และปัจจัยทางวัฒนธรรมที่ทำให้เราอยากเปลี่ยนสีผม
-ก
ก
ก+
Light
Dark
ฟังบทความ
...
Summary
- การระบาดของโควิด-19 ทำให้ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนสีผมมียอดขายเติบโต เนื่องจากผู้บริโภคเริ่มเรียนรู้ที่จะลองทำสีผมเองที่บ้าน จากความกังวลเรื่องการติดเชื้อและการเว้นระยะห่างทางสังคม และยังมีงานวิจัยที่พบว่าคนย้อมผมเองที่บ้านมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดด้วย
- การย้อมผมเกิดขึ้นในที่ต่างๆ ทั่วโลก มีการบันทึกไว้ย้อนกลับไปได้ถึงสมัยอียิปต์ หรือกรีกโบราณ ซึ่งผูกพันกับความเชื่อทางวัฒนธรรมของผู้คน คนทั่วโลกมีกรรมวิธีสรรหาสีต่างๆ มาเปลี่ยน หรือปกปิดผมของตัวเองแตกต่างกันไป ตั้งแต่เปลือกไม้ สารคัดหลั่งที่ได้จากสัตว์ (พวกทากทะเลหรือครั่ง) ไปจนถึงผงทองก็ยังเคยถูกนำมาใช้เปลี่ยนสีผม
- แต่ในช่วง 100 ปีที่ผ่านมาของวิวัฒนาการการเปลี่ยนสีผม นอกเหนือจากการปกปิดสีผมที่เราไม่ต้องการ ในหลายสังคมสีผมได้กลายเป็นเครื่องมือในการแสดงอัตลักษณ์ของตัวเอง และเทรนด์ของการเปลี่ยนสีผมในปัจจุบันก็เกี่ยวข้องกับความนิยมด้านวัฒนธรรม เช่น การติดตามศิลปินไอดอล เป็นต้น
...

Author
เอกศาสตร์ สรรพช่าง
อดีต Executive Editor ของ ELLE MEN Thailand ก่อนผันตัวเองมาทำงานด้าน Digital Content ปัจจุบันทำงานเกี่ยวกับธุรกิจความสวยความงาม และเชื่อว่า “หากคุณอยากรู้จักคนในประเทศนั้นๆ ว่ามีค่านิยมเป็นอย่างไร คุณแค่เดินไปที่เคาน์เตอร์ลิปสติก คุณก็จะสามารถรับรู้ถึงรสนิยมของพวกเขาได้”