Humberger Menu

การบริหารธุรกิจแบบ Old School ทำให้ Lego เป็นผู้นำในยุคดิจิทัลและ AI

-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

Everyday Life

Futurism

Science & Tech

13 ก.ค. 66

creator
นภัทร มะลิกุล
BookmarkLineCopy
-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

...

LATEST

+

Everyday Life

( 1 min read )

Finding Myself Through Bouldering เมื่อ ‘การปีนผา’ พาเราไปรู้จักตัวเอง

16 ส.ค. 68

Live & Learn
Finding Myself Through Bouldering เมื่อ ‘การปีนผา’ พาเราไปรู้จักตัวเอง
morebutton read more
Summary
  • โมเดลธุรกิจของ Lego ถูกยกย่องในฐานะธุรกิจที่ปรับตัวเข้าสู่ยุคดิจิทัลได้อย่างดี ซึ่งบริษัทนี้ถือเป็นเคสประสบความสำเร็จที่หาได้ยากในตลาดที่ผู้ค้าต้องผันตัวจากการขายหน้าร้านมาเป็นการขายออนไลน์
  • โดยในการปรับตัวเข้าสู่ยุคดิจิทัล Lego ปล่อยวิดีโอเกมในธีม Star Wars และสร้างแฟรนไชส์ของตัวเอง เช่น Ninjago และ Chima อย่างเกม รวมถึงสื่อบันเทิงอื่นๆ อย่างภาพยนตร์และรายการทีวี จนกลายเป็นกระแสทั่วโลก และส่งให้ Lego เป็นผู้นำในตลาด
  • ที่สำคัญ คือการมีกลยุทธ์การบริหารแบบ Top-Down หรือผู้บริหารเป็นผู้ออกแบบกระบวนการทำงาน และการสร้างระบบโครงสร้างพื้นฐานจากภายใน โดยไม่ใช้คนนอกองค์กร ซึ่งทั้งหมดนี้อาจเหมาะกับการมาถึงของเทคโนโลยี Generative AI ที่แม้จะสามารถสร้างสรรค์สินค้าและบริการด้านนี้ได้ง่ายขึ้น แต่สิ่งสำคัญคือ บริษัทต่างๆ ยังต้องหาวิธีปรับใช้ AI ให้ปลอดภัย และปราศจากความโน้มเอียงในการประเมินผล โดยเฉพาะด้านจริยธรรมที่มนุษย์ยังคงแม่นยำกว่า

...

( 1 min read )



Share article
  • Line
  • link

Follow

TRENDING

+
morebutton read more