การบริหารธุรกิจแบบ Old School ทำให้ Lego เป็นผู้นำในยุคดิจิทัลและ AI
-ก
ก
ก+
Light
Dark
ฟังบทความ
...
LATEST
Summary
- โมเดลธุรกิจของ Lego ถูกยกย่องในฐานะธุรกิจที่ปรับตัวเข้าสู่ยุคดิจิทัลได้อย่างดี ซึ่งบริษัทนี้ถือเป็นเคสประสบความสำเร็จที่หาได้ยากในตลาดที่ผู้ค้าต้องผันตัวจากการขายหน้าร้านมาเป็นการขายออนไลน์
- โดยในการปรับตัวเข้าสู่ยุคดิจิทัล Lego ปล่อยวิดีโอเกมในธีม Star Wars และสร้างแฟรนไชส์ของตัวเอง เช่น Ninjago และ Chima อย่างเกม รวมถึงสื่อบันเทิงอื่นๆ อย่างภาพยนตร์และรายการทีวี จนกลายเป็นกระแสทั่วโลก และส่งให้ Lego เป็นผู้นำในตลาด
- ที่สำคัญ คือการมีกลยุทธ์การบริหารแบบ Top-Down หรือผู้บริหารเป็นผู้ออกแบบกระบวนการทำงาน และการสร้างระบบโครงสร้างพื้นฐานจากภายใน โดยไม่ใช้คนนอกองค์กร ซึ่งทั้งหมดนี้อาจเหมาะกับการมาถึงของเทคโนโลยี Generative AI ที่แม้จะสามารถสร้างสรรค์สินค้าและบริการด้านนี้ได้ง่ายขึ้น แต่สิ่งสำคัญคือ บริษัทต่างๆ ยังต้องหาวิธีปรับใช้ AI ให้ปลอดภัย และปราศจากความโน้มเอียงในการประเมินผล โดยเฉพาะด้านจริยธรรมที่มนุษย์ยังคงแม่นยำกว่า
...
Author
นภัทร มะลิกุล
รักในการขีดเขียน ชอบเสพงานศิลปะ โดยเฉพาะหนังและหนังสือ ปัจจุบันเป็นฟรีแลนซ์อยู่ที่ขอนแก่น และเป็น co-founder ของบล็อกสำหรับคนรักหนัง afterthescene