Humberger Menu

ถอดรื้อมายาคติ ‘แม่ที่ดี’ จากซีรีส์ Birthcare Center

-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

Everyday Life

Relationships

Lifestyle

5 ส.ค. 66

creator
ภาวดี อภิบุญวัฒน์
BookmarkLineCopy
-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

...

LATEST

+

Everyday Life

ปลาสเตอร์แปะหัวใจจาก Guy Winch พร้อมตัวยาฮีล 8 อาการให้ใจสมานแผล

29 มิ.ย. 67

Live & Learn
ปลาสเตอร์แปะหัวใจจาก Guy Winch พร้อมตัวยาฮีล 8 อาการให้ใจสมานแผล
morebutton read more
Summary
  • สำหรับคนเป็นแม่ที่เป็นแฟนซีรีส์เกาหลีแล้ว เมื่อใกล้ถึงวันแม่ ก็คงอดคิดถึงซีรีส์ Birthcare Center (2020) ไม่ได้ เพราะเนื้อหาของมันน่าจะเรียกได้ว่าเป็นเนื้อหาคลาสสิก ที่เล่าถึงชีวิตผู้หญิงทำงานอย่าง โอฮยอนจิน ที่ในวัย 40 ต้นๆ เธอได้กลายเป็นผู้บริหารองค์กรที่อายุน้อยที่สุด แต่อีกด้านหนึ่ง เธอกลับเป็นคุณแม่อายุมากที่ไม่รู้อะไรเกี่ยวกับการเป็นแม่เลย จนเธอได้เข้าพักฟื้นร่างกายที่ศูนย์พักฟื้นสำหรับแม่หลังคลอด และได้พบแม่ๆ ที่ต่างพยายามเป็น ‘แม่ดีที่สุด’ สำหรับลูกๆ ทั้งที่ลึกๆ แล้ว แต่ละคนก็ไม่แน่ใจว่าสิ่งที่กำลังทำอยู่นั้น ‘ดี’ จริงหรือไม่
  • ประเด็นคลาสสิกในวงการแม่ คงหนีไม่พ้นเรื่องของนมแม่ หรือนมผง ซึ่ง Birthcare Center หยิบยกประเด็นนี้มาชวนให้ขบคิด โดยไม่ได้ฟันธงว่า ทีมนมแม่ หรือทีมนมผง เป็นฝ่ายชนะ เพราะคำตอบของแต่ละคน ย่อมแตกต่างกันไปตามปัจจัยต่างๆ แต่ก็พอทำให้เห็นว่า การตีตราทางเลือกของอีกฝ่ายที่ต่างจากตนนั้น สามารถสร้างบาดแผลในใจคนเป็นแม่ได้อย่างร้ายกาจเพียงใด
  • อีกประเด็นหนึ่งที่ถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อนสำหรับคนเป็นแม่ ก็คือ การตัดสินใจว่าจะลาออกจากงานมาดูแลลูกเต็มเวลา หรือว่าเป็น Working Mom ซึ่งคนที่เป็นแม่เหมือนๆ กัน มัก ‘ตัดสิน’ ทางเลือกของแม่คนอื่นๆ ที่ต่างจากตนว่า ด้อยกว่า, เสียสละน้อยไป, ทุ่มเทมากไป ฯลฯ โดยลืมตระหนักว่า บริบทในชีวิตคนเราไม่เหมือนกัน และการเป็นแม่ไม่เคยเป็นเรื่องง่าย
  • อย่างไรก็ดี หากตั้งใจพิจารณาชีวิตแม่ๆ จากซีรีส์เรื่องนี้ให้ดี เราก็จะพบว่าแม่ที่สมบูรณ์แบบ อาจไม่ใช่แม่ที่มีความสุข ในทางกลับกัน แม่ที่มีความสุขก็ต้องยอมรับให้ได้ว่า เราจะไม่ใช่แม่ที่สมบูรณ์แบบ เพราะเมื่อได้อย่างหนึ่งก็ต้องเสียอย่างหนึ่งเสมอ

...



Share article
  • Line
  • link

RELATED

+

ชวนดูหนัง-ฟังเสวนาใน VIPA Flim Festival เทศกาลภาพยนตร์สะท้อนความเหลื่อมล้ำ จากคนทำงาน คนอยากมีบ้าน จนถึงคนเป็นแม่

Mom Shaming เป็นแม่ก็ถูกบูลลี่ เมื่อวิธีเลี้ยงลูกของเรา ไม่เข้าตาชาวบ้าน

Follow

TRENDING

+
morebutton read more