Humberger Menu

ยิ่งบรีฟ ยิ่งเบลอ ทำยังไงเมื่อเจอคำสั่งงานไม่ชัดเจน

-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

Everyday Life

Live & Learn

Lifestyle

2 ต.ค. 66

creator
ภาวดี อภิบุญวัฒน์
BookmarkLineCopy
-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

...

LATEST

+

Everyday Life

เดือนนี้คุณลง Photo Dump หรือยัง? ทำความเข้าใจเทรนด์โละรูปแบบไม่ขอให้ใครมาเข้าใจ

30 ก.ย. 67

Live & Learn
เดือนนี้คุณลง Photo Dump หรือยัง? ทำความเข้าใจเทรนด์โละรูปแบบไม่ขอให้ใครมาเข้าใจ
morebutton read more
Summary
  • ปัญหาบรีฟไม่ชัด บรีฟไม่ตรง บรีฟไม่เคลียร์ เป็นสิ่งที่คนทำงานแทบทุกวงการต้องเผชิญ หลายคนเคยเป็นทั้งคนบรีฟ และคนรับบรีฟ ซึ่งแน่นอนว่าคนส่วนใหญ่อาจไม่เคยรู้ตัวว่า การบรีฟ หรือรับบรีฟของเรา มีประสิทธิภาพแค่ไหน กว่าจะรู้อีกที ก็เมื่อคนบรีฟเห็นผลงาน และคนรับบรีฟได้รับฟีดแบ็ก ที่บ่อยครั้งอาจทำให้ต่างฝ่ายต่างรู้สึก ‘เอ๊ะ’ อยู่ในใจ
  • หากมองอย่างเป็นกลาง ปัญหานี้อาจเกิดขึ้นได้ทั้งจากผู้บรีฟ และผู้รับบรีฟ เพราะเมื่อเป็นเรื่องของการสื่อสารที่ผิดพลาด ย่อมเป็นไปได้ที่จะมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง หรือทั้งสองฝ่ายที่ตกหล่น ดังนั้น การปฏิสัมพันธ์ระหว่างสองฝ่าย จึงควรเป็นไปเพิ่มเติมเต็มส่วนที่พร่องของกันและกัน
  • กล่าวคือ ผู้บรีฟก็ควรสื่อสารเพื่อให้ข้อมูลแก่คนทำงานให้ได้มากที่สุด ให้ข้อมูลพื้นฐาน บอกว่าต้องการอะไร อย่างไร ขณะที่ผู้รับบรีฟ นอกจากจะตั้งใจฟังแล้ว ก็อาจต้องอธิบายสิ่งที่ทำได้-ทำไม่ได้ ตามความคาดหวังของผู้บรีฟด้วย เพราะบางทีผู้บรีฟก็อาจไม่เข้าใจสโคปการทำงานทั้งหมด
  • สุดท้ายแล้ว มนุษย์ทำงานอาจยังต้องปวดหัวกับบรีฟหลากหลายรูปแบบ ตราบเท่าที่ยังมีลมหายใจ ดังนั้น เราจึงต้องเข้าใจว่า ปัญหาเหล่านี้แก้ได้ด้วยการพัฒนาทักษะการสื่อสารให้มีประสิทธิภาพ เริ่มต้นที่ตัวเรา ‘ฟัง’ อย่างตั้งใจและเปิดใจ ‘พูด’ โดยนึกถึงมุมมองอีกฝ่ายว่าเขารู้แค่ไหน จำเป็นต้องรู้อะไร ใส่ใจคู่สนทนา

...



Share article
  • Line
  • link

Follow

TRENDING

+
morebutton read more