ถ้าวันนั้นเราเข้าใจความรู้สึกที่ชื่อว่า ‘เสียดาย’
-ก
ก
ก+
Light
Dark
ฟังบทความ
...
LATEST
Summary
- ทฤษฎีเสียดาย (regret theory) เสนอว่า มนุษย์ไม่ได้ตัดสินใจโดยเลือกตัวเลือกที่จะสร้างความสุขสูงสุดเพียงอย่างเดียว แต่ยังคำนึงถึงความรู้สึก ‘เสียดาย’ ซึ่งมีทั้งเสียดายที่เลือกแล้วพลาดและเสียดายที่ไม่ได้ลงมือทำ ในระยะยาวพบว่าความเสียดายจากทางที่ไม่ได้เลือกนั้นจะฝังใจยาวนานกว่าการลงมือทำแล้วผิดพลาด
- ความรู้สึกเสียดายถูกนำมาใช้หลากหลายรูปแบบ เช่น กลยุทธ์การตลาดของหลายธุรกิจที่กระตุ้นความ ‘กลัวเสียดาย’ เช่น การโฆษณาลดราคาสินค้าล็อตสุดท้ายที่ทำให้ผู้บริโภคบางกลุ่มตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการแบบไม่ได้วางแผนไว้ล่วงหน้า นักจิตวิทยายังพบอีกว่าการจินตนาการถึงความเสียดายในอนาคตยังช่วยให้เราสามารถปรับพฤติกรรมด้านสุขภาพได้จริง ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกาย การฉีดวัคซีน หรือเลิกบุหรี่
- นักวิจัยพบว่านักลงทุนทั่วไปมักจะมีพฤติกรรมอย่างเช่น การถือสินทรัพย์ที่ขาดทุนเอาไว้แล้วไม่ยอมขาย แต่จะรีบขายหุ้นที่ราคาขึ้นแทบจะทันที สาเหตุก็เนื่องจากเหล่านักลงทุนต้องการหลีกเลี่ยงความรู้สึกเสียดายหากยอมกัดฟันขายหุ้นที่ขาดทุนแล้ววันหนึ่งหุ้นดังกล่าวราคาขึ้น หรือไม่ยอมขายหุ้นที่กำไรแล้ววันหนึ่งหุ้นนั้นราคาลงนั่นเอง
...
( 1 min read )

Author
รพีพัฒน์ อิงคสิทธิ์
ที่ปรึกษางานวิจัยประจำ Climate Finance Network Thailand บัณฑิตด้านการเงินและการบัญชีที่เคยผ่านงานทั้งมูลนิธิสตาร์ตอัพ ไปจนถึงธนาคารข้ามชาติที่ชอบใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการอ่าน เขียน เรียนคอร์สออนไลน์ ทำอาหาร และวิ่งตามลูกชายวัยกำลังซน