Humberger Menu

ในทัศนะของ มะเดี่ยว-ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล : จาก ‘รักแห่งสยาม’ ถึง ‘ทริอาช’ กับการถ่ายทอดภาพ ‘ครอบครัว’ ของ LGBTQ+ ไทย

creator
BookmarkLineCopy

LATEST

+
Summary
  • มะเดี่ยว-ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล คือหนึ่งใน ‘นักเล่าเรื่องผ่านภาพเคลื่อนไหว’ ที่สามารถสร้างปรากฏการณ์อันน่าตื่นตาทางการรับชม และก่อให้เกิดการถกเถียงในวงกว้างมาแล้วหลายครั้ง โดยเฉพาะจากงานกำกับหลายเรื่องที่พูดถึงตัวละครที่มีความเป็น LGBTQ+ และปฏิสัมพันธ์ที่ ‘ครอบครัว’ มีต่อพวกเขา
  • ไม่ว่าจะเป็น ‘รักแห่งสยาม’ (2550) ที่สร้างความฮือฮาจากการเล่าเรื่องราวความรักระหว่างวัยรุ่นชายชั้นมัธยมสองคนได้อย่างชวนซึ้งและชวนเศร้า, ‘ดิว ไปด้วยกันนะ’ (2562) ที่เล่าถึงบาดแผลทางใจของชายคนหนึ่งที่เติบโตมาในยุคที่ครอบครัวและสังคมยังมองว่าการเป็น ‘เกย์’ คือเรื่องผิดบาป มาจนถึงซีรีส์วายรสชาติใหม่อย่าง ‘ทริอาช’ ในปีนี้ ที่ก็ยังคงสอดแทรกประเด็นเรื่องการยอมรับของครอบครัวเข้าไปด้วย
  • เราจึงอยากชวนคุณไปย้อนสำรวจทั้งชีวิตส่วนตัวและผลงานของเขา ว่ามันสามารถส่องสะท้อนถึงชีวิตครอบครัวของ ‘ผู้มีความหลากหลายทางเพศ’ ในบ้านเราได้อย่างไรบ้าง


Share article
  • Line
  • link

RELATED

+

‘ที่ทาง’ แห่งการแสดงของ เจมส์ ธีรดนย์ - พลอย ภัทรากร ใน Thirteen Lives หนัง ‘ถ้ำหลวง’ ที่ต้องใช้แรงกายแรงใจจากทุกคน

Thirteen Lives บทสดุดีแด่ฮีโร่ในชีวิตจริงของ ‘13 ชีวิต’ ทีมหมูป่าแห่งถ้ำหลวง

เมื่อไม่มีคนจ้างก็ไม่มีศิลปะ และเคล็ดลับของการอยู่รอดคือ ‘ฟังนายจ้าง’

Thor: Love and Thunder เรื่องเล่าของเยาวชนที่ก้าวไกล-ผู้ใหญ่ที่ไม่ยอมโต กับหนังมาร์เวลที่ยังถูกตั้งคำถาม

Spider-Man: No Way Home ถ้าคนลืมเรา เราจะกลายเป็นใคร?

creator
Author
ธีพิสิฐ มหานีรานนท์
บรรณาธิการสายไลฟ์สไตล์และศิลปวัฒนธรรม

Follow

TRENDING

+