Humberger Menu

Good on Paper : ถึงเขาหลอก แต่เต็มใจให้หลอก

-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

Subculture

Culture

12 ส.ค. 64

creator
นภัทร มะลิกุล
BookmarkLineCopy
-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

...

LATEST

+

Subculture

STEP UP SIAM วัยรุ่น วัยเต้นแห่งสยาม

13 ก.ย. 67

Art & Performance
STEP UP SIAM วัยรุ่น วัยเต้นแห่งสยาม
morebutton read more
Summary
  • ‘การหลอกลวง’ ดูเหมือนจะเป็นธีมหลักของหนัง Good on Paper ที่เล่าเรื่องราวของนักแสดงสแตนด์อัพคอเมดี้สาวที่เบื่อหน่ายกับการเดตผู้ชายในฮอลลีวูดเต็มที จนเธอได้มาพบกับ ‘ผู้ชายธรรมดา’ ที่เปี่ยมอารมณ์ขัน ทั้งยังบอกว่าตัวเองมีทั้งฐานะ การงาน และบ้านสุดหรู ก่อนพบว่า หลายอย่างที่เขาพูดนั้นอาจเป็นเรื่องหลอกลวงทั้งเพ
  • แต่เมื่อฝ่ายหญิงเริ่มระแคะระคายว่าอาจถูกฝ่ายชายโกหก เธอจึงพยายามหาเหตุผลมาหักล้างในช่วงแรกๆ ซึ่งกระบวนการทางความคิดแบบนี้เรียกว่า Cognitive Dissonance หรือ ‘ภาวะการรับรู้ไม่ลงรอย’ ที่มักปฏิเสธความคิดความเชื่อใหม่ที่ขัดแย้งกับแนวคิดเก่าของตัวเอง และทำให้รู้สึกอึดอัด กังวล รู้สึกผิด หรืออับอาย จนทำให้ต้องหาเหตุผลมาเข้าข้างความคิดและการกระทำของเรา หรือพูดง่ายๆ ก็คือ ‘การหลอกตัวเอง’
  • ในแง่ของการหลอกลวง หนังยังมีอีกประเด็นที่น่าสนใจอย่าง ‘การตัดสิน’ รวมอยู่ด้วย กล่าวคือคนเรามักประเมินและตัดสินคนอื่นอยู่ตลอดเวลา จนหลายครั้ง เราไม่รับรู้ข้อมูลที่เป็นจริงเกี่ยวกับคนคนนั้น อย่างที่ตัวละครหญิงตัดสินตัวละครชายจากการแต่งตัว พฤติกรรมภายนอก และคำพูดของเขา ทำให้เธอรู้สึกว่าเขาเป็นคนไว้ใจได้ และยอมเป็นแฟนกับเขา ทั้งที่เธอไม่รู้เรื่องอื่นเกี่ยวกับเขาเลย

...



Share article
  • Line
  • link

RELATED

+

“ตาคลี เจเนซิสเกิดขึ้นได้เพราะความหวังล้วนๆ เลยนะ” คุยกับ มะเดี่ยว - ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล หัวหมู่ทะลวงฟันที่หวังอยากให้ตาคลี เจเนซิส ปักธงภาพยนตร์ไซไฟไทยในตลาดโลก

สรุปภาพเทศกาลคานส์ 2024: การเมือง เรื่องเพศ ประเทศภาพยนตร์

ขึ้นคานส์: 20 ปีที่ทั้งรักทั้งชังของเทศกาลหนังที่ (อาจจะ) สำคัญที่สุดในโลก

Morrison ภาพยนตร์จัดจ้านแสงสี ดั่งนิทรรศการศิลปะที่ทับซ้อนระหว่างความฝันและความจริง

500 Days of Summer 15 ปีที่เราเข้าใจมากขึ้นทีละนิดว่านี่แหละ ‘ความรัก’ และนี่แหละ ‘ความไม่รัก’

Follow

TRENDING

+
morebutton read more