Humberger Menu

‘ร่างทรง’ หนังสยองขวัญไทยเลือดใหม่ กับความขัดอกขัดใจต่อการเล่าเรื่องแบบ ‘สารคดีปลอม’

-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

Subculture

Culture

30 ต.ค. 64

creator
ธีพิสิฐ มหานีรานนท์
BookmarkLineCopy
-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

...

LATEST

+

Subculture

( 4 min read )

ประเทศไทยมีพื้นที่ให้ ‘งานสร้างสรรค์’ แค่ไหน? ฟังเสียงสะท้อนจากผู้คนในแวดวงศิลปะ และอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ไทย

19 ส.ค. 68

Art & Performance
ประเทศไทยมีพื้นที่ให้ ‘งานสร้างสรรค์’ แค่ไหน? ฟังเสียงสะท้อนจากผู้คนในแวดวงศิลปะ และอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ไทย
morebutton read more
Summary
  • ‘ร่างทรง’ หรือ The Medium เป็นหนังสยองขวัญสัญชาติไทย/เกาหลีของผู้กำกับ โต้ง-บรรจง ปิสัญธนะกูล ที่เพิ่งเข้าโรงฉายอย่างเป็นทางการในไทยไปเมื่อไม่กี่วันมานี้ หลังจากออกฉายในเกาหลีใต้ไปแล้วล่วงหน้า และสร้างกระแสตอบรับเชิงบวกกลับมาอย่างล้นหลาม ทั้งในแง่ของรางวัล, รายได้ และคำวิจารณ์
  • ทว่าตั้งแต่ที่ตัวหนังเข้าฉายในบ้านเราไปเมื่อวันที่ 28 ตุลาคมที่ผ่านมา เสียงตอบรับของผู้ชมชาวไทยก็กลับแตกออกเป็นสองฟากฝั่ง โดยในฝั่งที่ชื่นชอบ บอกว่า ‘ร่างทรง’ คือหนังไทยที่สามารถถ่ายทอดความเชื่อในเรื่องราวลี้ลับของคนบ้านเราออกมาได้อย่างน่าสนใจ ขณะที่ในฝั่งที่ผิดหวัง ก็กลับบอกว่า หนังมีข้อบกพร่องคือการดำเนินเรื่องที่ ‘ไปไม่สุด’ โดยเฉพาะการเลือกใช้แนวทางการเล่าแบบ ‘สารคดีปลอม’ (Mockumentary) ซึ่งเป็นการพยายามสร้าง ‘ความสมจริง’ ที่ดูออกจะ ‘ฝืน’ เกินไปสักหน่อย
  • หนังสารคดีปลอมคืออะไร? เหตุใดผู้กำกับบรรจงถึงเลือกใช้มัน? แล้วผู้ชมฝั่งไหนที่คิดผิดหรือคิดถูกกันแน่? -- เราลองไปสำรวจคำถามเหล่านี้พร้อมๆ กัน

...

( 2 min read )



Share article
  • Line
  • link

RELATED

+

ประเทศไทยมีพื้นที่ให้ ‘งานสร้างสรรค์’ แค่ไหน? ฟังเสียงสะท้อนจากผู้คนในแวดวงศิลปะ และอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ไทย

ความยากลำบากอาจเป็นส่วนหนึ่งของหนทางสู่เส้นชัย เรียนรู้วิธีการ ‘สู้’ ผ่าน 5 ตัวละครนักสู้

Spotlight: ประเทศไทยเกิดอะไรขึ้นบ้างในสัปดาห์นี้ [21-25 ก.ค. 2568]

5 วิธีการรักษามิตรภาพแบบเขี้ยวกุดและฮิคคัพใน How to Train Your Dragon

Weekend Alive ให้ภาพยนตร์-เพลง-หนังสือเหล่านี้ช่วยฟื้นชีวิตชีวา เพราะสัปดาห์นี้หายใจช้าๆ ได้ก็เก่งแล้ว

Follow

TRENDING

+
morebutton read more