Humberger Menu

เผยภาพจาก The Boy and the Heron อนิเมะทิ้งทวนของ ฮายาโอะ มิยาซากิ แห่ง Studio Ghibli ที่ได้รับคำชมล้นหลาม

-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

Subculture

Film & Series

Culture

15 ส.ค. 66

creator
กองบรรณาธิการ
BookmarkLineCopy
-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

...

Summary
  • ในที่สุดเมื่อหนังอนิเมะ The Boy and the Heron ได้ฤกษ์ออกฉายเปิดตัวในญี่ปุ่นไปเมื่อกลางเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ฮายาโอะ มิยาซากิ หัวเรือใหญ่แห่ง Studio Ghibli ก็ยอมปล่อยภาพจากหนังออกมาให้ชาวโลกได้เห็นกันเสียที
  • The Boy and the Heron เล่าถึง มาฮิโตะ มากิ เด็กชายผู้ต้องสูญเสียแม่จากเหตุระเบิดที่โตเกียวในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่บังเอิญได้ไปค้นพบหอคอยร้างในเมืองชนบทที่เขาเพิ่งย้ายมาอยู่กับพ่อ ซึ่งเป็นเหมือน ‘ประตู’ ที่เชื่อมต่อเขาเข้ากับโลกแฟนตาซีสุดมหัศจรรย์ โดยมี ‘เจ้านกกระสา’ ร่างเทาที่สามารถพูดภาษามนุษย์ได้เป็นเพื่อนร่วมทาง ซึ่งบอกว่าเด็กชายอาจจะได้พบกับแม่ผู้ล่วงลับได้อีกครั้งในดินแดนแห่งนั้น
  • หากนับถึงเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา The Boy and the Heron ยังขายตั๋วในบ้านเกิดได้มากกว่า 4.1 ล้านใบ และทำเงินไปได้กว่า 6.2 พันล้านเยน โดยเป็นการจัดฉายในโรงหนัง IMAX มากถึง 44 โรง ซึ่งก็นับเป็นอนิเมะเรื่องแรกของจิบลิที่จัดฉายอย่างอลังการเช่นนี้ ทั้งยังเตรียมบินลัดฟ้าไปฉายที่อเมริกาเหนือเร็วๆ นี้ ส่วนในบ้านเรานั้น อาจจะต้องรอข่าวดีจากค่ายผู้จัดจำหน่ายหนังกันอีกสักหน่อย

...



หลังจากที่ค่ายผู้ผลิตอนิเมะระดับตำนานอย่าง Studio Ghibli เฝ้าเก็บงำ ‘ภาพ’ และ ‘เนื้อเรื่อง’ ของผลงานชิ้นใหม่ How Do You Live? หรือในชื่อภาษาอังกฤษอย่างเป็นทางการว่า The Boy and the Heron เอาไว้กับตัวมานาน หรือกล่าวคือแทบจะไม่ได้มีการโปรโมตอะไรมากนัก เพราะไม่ต้องการให้ผู้ชมถูก ‘สปอยล์’ ตัวละครและเนื้อหาไปเสียก่อนที่จะได้เข้าชมตัวหนังในโรงภาพยนตร์ 

ในที่สุดเมื่อหนังได้ฤกษ์ออกฉายเปิดตัวในญี่ปุ่นไปเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคมที่ผ่านมา ฮายาโอะ มิยาซากิ หัวเรือใหญ่วัย 82 ของค่าย ก็ยอม ‘ปลดล็อก’ ปล่อยภาพจากหนังออกมาให้ชาวโลกได้เห็นกันเสียที 



The Boy and the Heron เล่าถึง มาฮิโตะ มากิ เด็กชายผู้ต้องสูญเสียแม่จากเหตุระเบิดที่โตเกียวในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่บังเอิญได้ไปค้นพบหอคอยร้างในเมืองชนบทที่เขาเพิ่งย้ายมาอยู่กับพ่อ ซึ่งเป็นเหมือน ‘ประตู’ ที่เชื่อมต่อเขาเข้ากับโลกแฟนตาซีสุดมหัศจรรย์ โดยมี ‘เจ้านกกระสา’ ร่างเทาที่สามารถพูดภาษามนุษย์ได้เป็นเพื่อนร่วมทาง ซึ่งบอกว่าเด็กชายอาจจะได้พบกับแม่ผู้ล่วงลับได้อีกครั้งในดินแดนแห่งนั้น 

โดยจิบลิได้ดึงเอานักแสดงหนุ่มฝีมือดีอย่าง มาซากิ สุดะ (เจ้าของบทหนุ่มหัวฟูนักไขคดีในซีรีส์ Don’t Call It Mystery) และนักแสดงที่ชาวไทยน่าจะรู้จักกันดีอย่าง ทาคูยะ คิมูระ มาพากย์เสียงเป็นตัวละคร ‘เจ้านกกระสาสีเทา’ และพ่อของเด็กชาย ตามลำดับ

และนอกเหนือไปจากการเป็น ‘ผลงานทิ้งทวน’ ของมิยาซากิ (ซึ่งแฟนๆ ไม่ค่อยอยากเชื่อมากนัก เพราะที่ผ่านมา มิยาซากิขึ้นชื่อในเรื่องของการประกาศปล่อย ‘ผลงานทิ้งทวน’ ออกมาครั้งแล้วครั้งเล่า แต่สุดท้ายก็หาได้เป็นเช่นนั้นไม่) อนิเมะอย่าง The Boy and the Heron ก็ยังได้รับคำชมอย่างล้นหลาม จากคนที่ได้เข้าไปสัมผัสประสบการณ์ในโรงหนังมาแล้ว ว่ายังคงรักษามนต์เสน่ห์ของจิบลิเอาไว้ได้อย่างเหนียวแน่น และความลึกซึ้งของเนื้อหาก็ดูจะเทียบชั้นได้กับผลงานคลาสสิกของมิยาซากิอย่าง Spirited Away ที่เคยครองใจคนทั่วโลกเมื่อปี 2001 เลยทีเดียว และมันก็ยังเป็นหนังที่มีองค์ประกอบของ ‘ความเป็นเรื่องเล่าส่วนตัว’ ไม่ต่างไปจาก The Wind Rises หนังทิ้งทวนเรื่องก่อนหน้าของมิยาซากิ เมื่อปี 2013 โน่นเลย



นอกจากนี้ หากนับถึงเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา The Boy and the Heron ยังขายตั๋วในบ้านเกิดได้มากกว่า 4.1 ล้านใบ และทำเงินไปได้กว่า 6.2 พันล้านเยน โดยเป็นการจัดฉายในโรงหนัง IMAX มากถึง 44 โรง ซึ่งก็นับเป็นอนิเมะเรื่องแรกของจิบลิที่จัดฉายอย่างอลังการเช่นนี้ 

และ The Boy and the Heron ก็จะบินลัดฟ้าไปเข้าฉายในทวีปอเมริกาเหนือเป็นครั้งแรกที่เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติโตรอนโต ครั้งที่ 48 ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-17 กันยายนนี้ ณ ประเทศแคนาดา ในฐานะหนังเปิดเทศกาล (ซึ่งนับเป็นการเปิดด้วยอนิเมะและหนังญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกสำหรับเทศกาลนี้) ก่อนจะเข้าฉายที่สหรัฐอเมริกาในช่วงปลายปีนี้ 

ส่วนในบ้านเรานั้น อาจจะต้องรอข่าวดีจากค่ายผู้จัดจำหน่ายหนังกันอีกสักหน่อย





Share article
  • Line
  • link

RELATED

+

Weekend Alive ให้ภาพยนตร์-เพลง-หนังสือเหล่านี้ช่วยฟื้นชีวิตชีวา เพราะสัปดาห์นี้หายใจช้าๆ ได้ก็เก่งแล้ว

แฟลตเกิร์ล : ชีวิตที่หมดหวังจะนั่งเฟิร์สคลาส และหมดฝันที่จะล่องเรือสำราญไปเจอจุดหมาย

Memoir of a Snail: หนังที่บอกให้เราออกมาจากคอมฟอร์ตโซน เพื่อทำตามความฝัน แม้โลกจะโหดร้ายแค่ไหนก็ตาม

“ตาคลี เจเนซิสเกิดขึ้นได้เพราะความหวังล้วนๆ เลยนะ” คุยกับ มะเดี่ยว - ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล หัวหมู่ทะลวงฟันที่หวังอยากให้ตาคลี เจเนซิส ปักธงภาพยนตร์ไซไฟไทยในตลาดโลก

สรุปภาพเทศกาลคานส์ 2024: การเมือง เรื่องเพศ ประเทศภาพยนตร์

ไทยรัฐออนไลน์ ใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Privacy Policy) และ นโยบายคุกกี้ (Cookie Policy)

ยอมรับ
Thailand Web Stat