Humberger Menu

‘A Time to Fly บินล่าฝัน’ การต่อสู้เพื่อสิทธิ ‘เด็กไร้สัญชาติ’ ผ่านเครื่องบินกระดาษของ หม่อง ทองดี

-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

Subculture

Film & Series

Culture

14 ก.ย. 66

creator
ศรัณยู ตรีสุคนธ์
BookmarkLineCopy
-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

...

LATEST

+

Subculture

เมื่อเพลง Rockstar ของลิซ่า ทำให้เกิดข้อถกเถียงในกลุ่มนักวิชาการเกาหลี ว่าเป็น K-Pop หรือ T-Pop?

3 ก.ค. 67

Music
เมื่อเพลง Rockstar ของลิซ่า ทำให้เกิดข้อถกเถียงในกลุ่มนักวิชาการเกาหลี ว่าเป็น K-Pop หรือ T-Pop?
morebutton read more
Summary
  • ในปี พ.ศ. 2552 ข่าวที่ได้รับความสนใจจากชาวไทยทั้งประเทศ และเป็นข่าวที่สื่อพร้อมใจกันนำเสนอมากที่สุด ก็คือ ข่าวของ หม่อง ทองดี เด็กชายวัย 11 ปีจากจังหวัดเชียงใหม่ที่ชนะการแข่งขันร่อนเครื่องบินกระดาษพับในระดับประเทศ และได้เป็นตัวแทนของประเทศไทยในการเข้าแข่งขันระดับนานาชาติที่ประเทศญี่ปุ่น …แต่ปัญหามันติดอยู่ตรงที่ว่าเขาเป็น ‘เด็กไร้สัญชาติ’
  • การต่อสู้เพื่อให้ได้มาซึ่งการมีชื่อ-นามสกุล และหมายเลขประจำตัวปรากฏอยู่บนบัตรประชาชนไทยของหม่อง สาหัสสากรรจ์จนอาจจะกล่าวได้ว่า มันยากเย็นแสนเข็ญยิ่งกว่าการใช้ความพยายามไม่รู้กี่ครั้งต่อกี่ครั้ง เพื่อให้เครื่องบินกระดาษที่เขาพับลอยอยู่กลางอากาศได้นาน 19 วินาทีเสียอีก เพราะมันต้องแลกมากับความมุ่งมั่นอย่างไม่ย่อท้อ นานถึง 2 ทศวรรษ กว่าที่เขาจะได้สัญชาติไทยตามที่ได้ใฝ่ฝันเอาไว้
  • ภาพยนตร์เรื่อง ‘A Time to Fly บินล่าฝัน’ ผลงานการกำกับของ โส่ย-ศักดิ์ศิริ คชพัชรินทร์ ได้รับแรงบันดาลใจมาจากการต่อสู้ฟันฝ่าอุปสรรคอย่างไม่ท้อถอยของ หม่อง ทองดี ตั้งแต่เป็นเด็กชายวัย 11 ปีจนเติบโตเป็นวัยรุ่น โดยเปิดโอกาสให้ผู้ชมได้ทบทวนความคิดด้วยตัวเอง ผ่านการพับกระดาษให้เป็นเครื่องบินลำน้อย แล้วโยนมันออกไปให้โบยบินอยู่กลางเวหาครั้งแล้วครั้งเล่าของเด็กชายหม่อง
  • สำหรับหม่องแล้ว เด็กไร้สัญชาติอย่างเขาก็ไม่ต่างไปจากเครื่องบินกระดาษที่คนทั่วไปมองว่า มันเป็นของถูก ไร้ค่าไร้ราคา แต่เมื่อปรับเปลี่ยนมุมมองเสียใหม่ กระดาษธรรมดาสามัญแผ่นบางๆ ก็สามารถถูกเปลี่ยนแปลงให้กลายเป็นสิ่งสำคัญ มากกว่าคุณค่าอันต่ำต้อยที่คนทั่วไปตัดสินเอาจากภายนอกหลายเท่า
  • โดยหม่องยังพูดถึงความฝันของเขาที่อยากเห็นเด็กไร้สัญชาติได้มีสิทธิ์ได้เข้าเรียนในระบบการศึกษาไทยไว้ว่า “เด็กทุกคนมีศักยภาพหมด ไม่ว่าจะมี หรือไม่มีสัญชาติก็ตาม ทุกคนสามารถเป็นแพทย์ เป็นอาจารย์ที่สอนเด็กให้มาพัฒนาประเทศ เป็นบุคลากรที่เข้ามาช่วยเหลือประเทศไทยในด้านต่างๆ ได้ ผมอยากให้ภาครัฐแก้ไขตรงนี้ครับ”

...



Share article
  • Line
  • link

RELATED

+

สรุปภาพเทศกาลคานส์ 2024: การเมือง เรื่องเพศ ประเทศภาพยนตร์

ขึ้นคานส์: 20 ปีที่ทั้งรักทั้งชังของเทศกาลหนังที่ (อาจจะ) สำคัญที่สุดในโลก

Morrison ภาพยนตร์จัดจ้านแสงสี ดั่งนิทรรศการศิลปะที่ทับซ้อนระหว่างความฝันและความจริง

500 Days of Summer 15 ปีที่เราเข้าใจมากขึ้นทีละนิดว่านี่แหละ ‘ความรัก’ และนี่แหละ ‘ความไม่รัก’

ซิมโฟนีจากนรก สรรพเสียงสุดสะพรึงในหนัง The Zone of Interest

Follow

TRENDING

+
morebutton read more