Humberger Menu

Self Care ทำให้เราโดดเดี่ยวขึ้นจริงไหม?

-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

Everyday Life

Live & Learn

Lifestyle

7 มิ.ย. 67

creator
สุดารัตน์ พรมสีใหม่
BookmarkLineCopy
-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

...

LATEST

+

Everyday Life

ทุกพื้นที่มีแต่ ‘พส.จีน’ จีนกลายเป็นหนึ่งในผู้นำเทรนด์โลกได้ยังไง?

26 มิ.ย. 67

Live & Learn
ทุกพื้นที่มีแต่ ‘พส.จีน’ จีนกลายเป็นหนึ่งในผู้นำเทรนด์โลกได้ยังไง?
morebutton read more
Summary
  • เดิมทีคำว่า Self Care หรือการดูแลตัวเอง เกิดขึ้นในวงการแพทย์ที่มีนิยามให้คนไข้ได้มีแนวทางดูแลตัวเองตามคำแนะนำของแพทย์ แต่ในที่สุด คำนี้ก็เปลี่ยนไปตามยุคสมัย ในเวลาต่อมา แอ็กทิวิสต์ผิวดำหยิบยก Self Care ขึ้นมาขับเคลื่อนให้คนในหมู่คณะดูแลตัวเองให้ดี เพื่อรักษาพลังไว้สำหรับขับเคลื่อนสังคมที่ไม่ยุติธรรม และไม่ชอบธรรมที่จะดูแลพวกเขา นั่นหมายความว่า การดูแลตัวเองเป็นการทำเพื่อตัวเองและคอมมูนิตี้ไปด้วยกัน
  • แต่เมื่อสถานการณ์ทางสังคมเปลี่ยนไป ผู้คนเครียดจากภาวะเศรษฐกิจการเมืองภายนอก อาการหมดไฟที่กระจายตัวไปทั่วทุกสารทิศ ความเครียดจากโซเชียลมีเดีย และความเหงาในช่วงที่คนต้องกักตัวที่บ้าน ทำให้ความหมายคำว่า Self Care คือการหันกลับมา ‘สนใจแค่ตัวเอง’ ให้คุณค่ากับตัวเอง มากกว่าการเชื่อมต่อกับผู้อื่น
  • ในที่สุด Self Care ในแบบการสนใจแค่ตัวเองก็กลายเป็นเทรนด์จนทำให้แบรนด์ต่างๆ ผลิตสินค้าและผลักดันแคมเปญที่ทำให้คนต้องอยู่กับตัวเองมากขึ้น และมีมูลค่าทางการตลาดกว่าพันล้านดอลลาร์สหรัฐ
  • แม้ว่าแนวทาง Self Care รูปแบบนี้จะช่วยทำให้คนรู้สึกดีขึ้นมาจากสถานการณ์สังคมป่วยไข้ได้ แต่มันก็เป็นการแก้ปัญหาระยะสั้น เพราะพวกเราหลายคนก็ยังต้องออกจากบ้านมาจมจ่อกับสังคมแย่ๆ เช่นเดิม หนำซ้ำการทำให้เราสนใจแต่ตัวเองจนไม่สนใจสังคมรอบข้าง ยิ่งตอกย้ำปัญหาสังคมเข้าไปด้วย

...



Share article
  • Line
  • link

RELATED

+

ชวนฝึก Breathing Exercise กลับมาอยู่กับลมหายใจ ในวันที่อะไรๆ ไม่เป็นดั่งหวัง

10 นาทีทองหลังตื่นนอน ก็มีค่า : บอกรักวันใหม่ด้วย Morning Rituals

Social Media Envy เยียวยาใจจาก ‘ไฟริษยา’ เวลาเล่นโซเชียลฯ

Follow

TRENDING

+
morebutton read more