Humberger Menu

BIPAM 2021 เทศกาลศิลปะการแสดงร่วมสมัยนานาชาติ ที่ชวนตั้งคำถามถึง ‘ความเป็นเจ้าของ’

คุณสามารถอ่านได้อีก

5

บทความ

Register

or

Login

creator
The Showhopper
LineCopy

LATEST

+
Summary
  • ย้อนกลับไปในช่วงปีก่อนๆ BIPAM คือ เทศกาลศิลปะการแสดงร่วมสมัยนานาชาติที่ผู้คนจากหลากหลายประเทศได้มาพบปะกันแบบตัวต่อตัว ในกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นเสมือนการเปิดประตูให้โลกได้รู้จักกับคุณค่าทางศิลปวัฒนธรรมของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และยังเป็นเมืองที่ศิลปะการแสดงดูจะโดดเด่นมีชีวิตชีวา ทำให้ในปีที่ผ่านๆ มา มันกลายเป็นอีกหนึ่งจุดรวมตัวของผู้ที่รักศิลปะการแสดงร่วมสมัย
  • แต่ในช่วงเวลาที่โลกต้องเผชิญกับความยากลำบากจากวิกฤติโควิด-19 จนทำให้หลายคนสูญเสียแรงบันดาลใจและพลังในการใช้ชีวิต BIPAM 2021 จึงกลับมาในรูปแบบของเทศกาลออนไลน์ เพื่อร่วมเติมเต็มความคิดสร้างสรรค์ให้กับผู้คน และให้ผู้ชมที่รักในศิลปะการแสดงสามารถเข้าร่วมเทศกาลได้ทุกที่ทุกเวลา


กำลังหมดไฟกันอยู่หรือเปล่า? ขาดแรงบันดาลใจดีๆ กันอยู่ใช่ไหม? 

ถ้าคุณกำลังหมดแรง หมดไฟ และหมดพลังใจในการใช้ชีวิตช่วงนี้ เราขอพาคุณไปจุดไฟเติมพลังกับ BIPAM 2021 เทศกาลศิลปะการแสดงร่วมสมัยนานาชาติที่ปีนี้มาในธีม Ownership หรือ ‘ความเป็นเจ้าของ’ ซึ่งกำลังจะจัดขึ้นในช่วงวันที่ 1-5 กันยายนนี้ 

ว่าแต่ BIPAM คือเทศกาลแบบไหน และมีกิจกรรมการแสดงอะไรที่น่าสนใจบ้าง? -- วันนี้เราจะพาทุกท่านไปทำความรู้จักเทศกาลนี้กันให้มากขึ้น

Bangkok International Performing Arts Meeting คือชื่อแบบเต็มๆ ของ BIPAM ซึ่งเป็นเทศกาลศิลปะการแสดงร่วมสมัยนานาชาติที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีที่กรุงเทพมหานครของเรานี่เอง โดยเหตุผลที่เทศกาลนี้ตั้งใจใช้คำว่า Meeting แทน Festival ที่อาจคุ้นหูมากกว่า เป็นเพราะ BIPAM ต้องการสร้างพื้นที่สำหรับการพบปะสังสรรค์และการเชื่อมต่อกับบุคลากรที่คลุกคลีอยู่ในแวดวงศิลปะการแสดงร่วมสมัย ทั้งในไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไม่ว่าจะเป็นศิลปิน, นักการละคร, โปรดิวเซอร์ หรือแม้แต่นักวิชาการในสาขาที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้พวกเขาได้มาร่วมกันเก็บเกี่ยวประสบการณ์ ก่อนนำไปสู่การสร้างโอกาสให้เกิดการทำงานร่วมกันในอนาคต ทั้งในระดับประเทศ ภูมิภาค และนานาชาติ

นอกจากภายในงานจะมีการเสวนาและกิจกรรมสร้างเครือข่ายสำหรับบุคลากรแล้ว ยังถือเป็นโอกาสอันดีในรอบปีสำหรับคนดูที่จะได้ชมผลงานการแสดงที่คัดสรรมาให้ จากศิลปินไทยและนานาชาติ เพื่อจุดประกายไอเดียและเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ต่อประเด็นที่เป็นธีมของงานในแต่ละปี



การกลับมาอีกครั้งในรูปแบบเทศกาลออนไลน์

ย้อนกลับไปในช่วงปีก่อนๆ BIPAM คือเทศกาลที่ผู้คนจากหลากหลายประเทศได้มาพบปะกันแบบตัวต่อตัว ในกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นเสมือนการเปิดประตูให้โลกได้รู้จักกับคุณค่าทางศิลปวัฒนธรรมของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และยังเป็นเมืองที่ศิลปะการแสดงดูจะโดดเด่นมีชีวิตชีวา เพราะมีทั้งศิลปินรุ่นใหญ่ กลุ่มละคร และคนละครรุ่นใหม่กว่า 100 กลุ่ม 

จากความคึกคักเหล่านี้เองทำให้ในปีที่ผ่านๆ มา มีผู้ชมซื้อบัตรเข้าเทศกาลเพื่อรับชมการแสดงสด และเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ อย่างเนืองแน่น จนกลายเป็นอีกหนึ่งจุดรวมตัวของผู้ที่รักศิลปะการแสดงร่วมสมัย

แต่ในช่วงเวลาที่โลกต้องเผชิญกับความยากลำบากจากวิกฤติโควิด-19 จนทำให้หลายคนสูญเสียแรงบันดาลใจ และพลังในการใช้ชีวิต BIPAM 2021 จึงกลับมาในรูปแบบของเทศกาลออนไลน์ เพื่อร่วมเติมเต็มความคิดสร้างสรรค์ให้กับผู้คน และให้ผู้ชมที่รักในศิลปะการแสดงสามารถเข้าร่วมเทศกาลได้ทุกที่ทุกเวลา ด้วยความร่วมมือจากสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (TCEB) และสมาคมการค้าส่งเสริมอุตสาหกรรมศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (CAPT) 

“โควิด-19 นำพาคำถามมากมายมาสู่ชีวิตของพวกเราทุกคน โดยเฉพาะในช่วงเวลานี้ที่มองไปทางไหนก็เห็นแต่ความยากลำบาก และเราเองก็เป็นเทศกาลศิลปะการแสดงร่วมสมัยประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มอบความสดใหม่สู่สังคมศิลปะเสมอมา เราจึงอยากใช้โอกาสนี้ในการสร้างพื้นที่ที่ให้ทุกคนเข้ามาพบปะพูดคุยกัน ส่งเสริมแรงใจให้กัน ไม่ว่าจะผ่านการชมการแสดง การฟังเสวนา หรือการเชื่อมต่อเครือข่ายของคนทำงานในบรรยากาศเป็นกันเอง” ศศพินทุ์ ศิริวาณิชย์ Artistic Director ของ BIPAM เล่าให้เราฟัง

ชวนตั้งคำถามถึง ‘ความเป็นเจ้าของ’ ผ่าน 6 การแสดง

สำหรับการกลับมาครั้งนี้ BIPAM จึงชวนผู้ร่วมงานมาเปิดบทสนทนากับสิ่งรอบตัวในธีม ‘ความเป็นเจ้าของ’ ผ่านการสำรวจและตั้งคำถามถึงตัวตน, ร่างกาย, เพศสภาวะ, ผลงาน, ทรัพย์สิน, ความคิดเห็น, การมองโลก หรือแม้กระทั่งประวัติศาสตร์ เพื่อเข้าใจ ‘ความเป็นเจ้าของ’ ในมิติใหม่ๆ ที่หลากหลายขึ้น พร้อมหาคำตอบว่าจริงๆ แล้วเราเป็นเจ้าของอะไรได้บ้าง และจะสามารถโอบรับหรือสร้างสรรค์ต่อยอดสิ่งที่อยู่ในความเป็นเจ้าของได้มากน้อยแค่ไหน จาก 6 การแสดงในปีนี้



B O R R O W โดย ดุจดาว วัฒนปกรณ์  

ดุจดาว คือผู้ดำเนินรายการพอดแคสต์ R U OK และศิลปินสาขาศิลปะการแสดงที่มีแบ็กกราวนด์ด้านจิตบำบัดผ่านการใช้ศิลปะการเคลื่อนไหว ประเด็นเรื่องจิตวิทยาของมนุษย์จึงเป็นแก่นหลักในการสร้างผลงานของเธออยู่เสมอ โดยผลงานชิ้นนี้จะเป็นการแสดงในรูปแบบทดลอง ที่จะเปิดให้ความเป็นธรรมชาติของมนุษย์ได้มีที่ทางอยู่ในพื้นที่ศิลปะ และลดทอนการประดิดประดอยในทางการแสดงลง โดยได้รับเกียรติจากผู้เข้าร่วมที่มีสายสัมพันธ์ใกล้ชิด 2 คู่ ได้แก่ แม่ลูกนักเต้น เจ้าของ Bangkok Dance Academy (นวินดา และวัลลภา ปัจฉิมสวัสดิ์) และฝาแฝดผู้แตกต่างกัน (ธนิษฐ์ และ ร.ท. ธนัท นีละโยธิน) 



‘การซ้อมครั้งที่สี่’ โดย วรรณศักดิ์ ศิริหล้า และ ปฏิพล อัศวมหาพงษ์

วรรณศักดิ์ ศิริหล้า ศิลปินศิลปาธร ปี 2563 และ ปฏิพล อัศวมหาพงษ์ ศิลปินรุ่นใหม่น่าจับตา ที่ต่างสนใจการทำงานในประเด็น Queer จะมาร่วมแลก ‘บท’ ที่ตนเคยเขียนขึ้นแบบต่างวาระ และสลับกันเล่น สลับกันกำกับ จนเมื่อกระบวนการผ่านไป 3 ครั้ง การแสดง ‘การซ้อมครั้งที่สี่’ จึงเกิดขึ้น เพื่อค้นหาความหมายของความเป็น ‘เจ้าของ’ ที่เคลื่อนออกเมื่อเปลี่ยนมือไป



A Perfect Conversation Oh Ode x Blunt Knife Google Doc Jam โดย ศศพินทุ์ ศิริวาณิชย์ และ Eng Kai Er

การแสดงสดแบบเรียลไทม์บนพื้นที่ออนไลน์ จาก Zoom ถึง Google Docs และ YouTube โดยตั้งต้นจากผลงานเดี่ยวของศิลปินทั้งสองท่าน ทั้งเรื่อง Oh! Ode และ Blunt Knife ซึ่งเป็นพื้นที่แห่งความทรงจำที่จะถูกกลับไปเยี่ยมเยียน ตั้งคำถาม และมองอย่างลึกซึ้งมากขึ้นผ่านโลกออนไลน์ที่แสนจะวุ่นวาย โดยศิลปินทั้งสองจะชวนผู้ชมมาช่วยกันทำให้การสนทนาครั้งนี้ ‘สมบูรณ์แบบ’ ให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้




Deleted Scenes in SEA โดย BIPAM ร่วมกับ Indonesian Dramatic Playreading Festival (IDRF)

บางตอนของบทละครจาก 3 ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ไม่เคยเปิดเผยที่ไหนมาก่อน (เพราะโดนเซนเซอร์) กำลังจะถูกนำมาอ่านออกเสียงในภาษาอื่นเป็นครั้งแรก โดยประกอบไปด้วย ‘ห้องเรียนประวัติศาสตร์’ ของ ประจักษ์ ก้องกีรติ ในละครเรื่อง ‘ไม่มีอะไรจะพูด’ ของ วิชย อาทมาท (ไทย), Insurgency ตอนหนึ่งจากบทเต็มเรื่อง Smegma ของ Elangovan (สิงคโปร์) และ Suksesi ของ Nano Riantiarno (อินโดนีเซีย)



‘เพียงเบิ่น’ โดย กลุ่มละครมะขามป้อม 

คำ ผู้หญิงชาวดาราอั้ง ไม่ใช่นักแสดงมืออาชีพ เธอไม่เคยมีประสบการณ์เกี่ยวกับการแสดงมาก่อน แต่คำก็มาทำงานร่วมกับกลุ่มละครมะขามป้อม จ.เชียงใหม่ ผ่านผลงานชื่อ ‘เพียงเบิ่น’ ที่มีความหมายว่า ‘ปีก’ โดยจะเป็นเรื่องราวที่ปนเปกันระหว่าง ‘โลกความจริง’ กับ ‘โลกความเชื่อ’ ของเผ่าพันธุ์แห่งนางฟ้า และเป็นการเปิดบันทึกประสบการณ์การเดินทางของผู้หญิงคนหนึ่ง ที่ต้องพลัดถิ่นจากพิษสงครามในพม่า รวมถึงอพยพรอนแรมหนีตายมาฝั่งไทย แต่กลับต้องผจญกับสงครามแบบใหม่ในนามของ ‘ความเป็นอื่น’



An Imperial Sake Cup and I การแสดงบรรยายโดย ดร. ชาญวิทย์ เกษตรศิริ

การแสดงบรรยายนี้เคยถูกจัดขึ้นครั้งแรกที่พิพิธภัณฑ์ร่วมสมัย ใหม่เอี่ยม ในโครงการ The Breathing of Maps เมื่อปี 2020 ซึ่ง BIPAM นำกลับมาให้ชมอีกครั้งในรูปแบบออนไลน์ เพื่อเปิดบทสนทนาเกี่ยวกับประวัติศาสตร์, เรื่องราวส่วนตัว และวัตถุสิ่งของ โดย ดร. ชาญวิทย์ เกษตรศิริ จะเล่าถึงประวัติศาสตร์ของถ้วยเหล้าสาเกที่ได้รับมอบมาจาก สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ และมเหสี เมื่อครั้งเดินทางมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ผ่านการทำงานร่วมกับ ธีระวัฒน์ มุลวิไล กลุ่มบีฟลอร์เธียเตอร์ และ นนทวัฒน์ นําเบญจพล ผู้กำกับภาพยนตร์สารคดีรุ่นใหม่

นอกจากการแสดงทั้ง 6 เรื่องนี้แล้ว อีก 8 หัวข้อเสวนาก็น่าสนใจไม่แพ้กัน เพราะเป็นการร่วมแลกเปลี่ยนกับศิลปิน, โปรดิวเซอร์, นักวิชาการ และนักจัดการศิลปะจากทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยจะครอบคลุมทั้งกระบวนการสร้างสรรค์งานและทัศนคติต่อประเด็นต่างๆ ในสังคม ทั้งเรื่องขอบเขตและบทบาทของศิลปินในขบวนการเรียกร้อง, มุมมองการจัดการศิลปะการแสดงในยุคโควิด รวมถึงการเบิกทางให้ศิลปะร่วมสมัยได้มีพื้นที่นอกเมืองหลวง

BIPAM 2021 จะเปิดให้คุณได้เข้าร่วมในวันที่ 1-5 กันยายนนี้ โดยเราสามารถซื้อบัตรเข้าร่วมเทศกาลได้ทางเว็บไซต์ bipam.org ...บอกเลยว่าคนรักศิลปะการแสดงต้องไม่พลาดด้วยประการทั้งปวง


Share article
  • Line
  • link
creator
Author
The Showhopper
กลุ่มคนละครที่รวมตัวกันเพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารด้านละครเวที เพราะอยากเห็นคนไทยสนใจศิลปะการแสดง โดยนำเสนอเรื่องราวที่น่าสนใจและขยายจุดเด่นที่รู้แล้วจะทำให้คุณ HOP ไปดูการแสดงได้สนุกขึ้น

Follow