Humberger Menu

Aftersun หลังตะวันลาลับขอบฟ้า เราจะยังคงมีชีวิตในความทรงจำของคนอื่นเสมอ

-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

Subculture

Film & Series

Culture

23 ม.ค. 66

creator
ศรัณยู ตรีสุคนธ์
BookmarkLineCopy
-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

...

LATEST

+

Subculture

Cheng Wei-Hao: ผู้กำกับ Marry My Dead Body ผู้หยิบเอาสมรสเท่าเทียมมาเชื่อมวัฒนธรรมการแต่งงานกับผี เพื่อถ่ายทอดให้คนดูรู้ว่า นี่แหละเอกลักษณ์แบบฉบับหนังไต้หวัน

2 ต.ค. 67

Film & Series
Cheng Wei-Hao: ผู้กำกับ Marry My Dead Body ผู้หยิบเอาสมรสเท่าเทียมมาเชื่อมวัฒนธรรมการแต่งงานกับผี เพื่อถ่ายทอดให้คนดูรู้ว่า นี่แหละเอกลักษณ์แบบฉบับหนังไต้หวัน
morebutton read more
Summary
  • พล็อตของหนัง Aftersun ซึ่งเป็นผลงานการกำกับเรื่องแรกของผู้กำกับหญิงชาวสกอตแลนด์วัยสามสิบห้าอย่าง ชาร์ล็อตต์ เวลล์ส ไม่ได้สลับซับซ้อนอะไรเลย เพราะหนังเล่าเรื่องของการใช้เวลาอยู่ร่วมกันในช่วงระยะเวลาสั้นๆ ระหว่าง แคลัม (รับบทโดย พอล เมสคัล) คุณพ่อหนุ่มวัยสามสิบปี กับ โซฟี (แฟรงกี โคริโอ) ลูกสาววัยสิบเอ็ดปี ที่รีสอร์ตแห่งหนึ่งในประเทศตุรกี ซึ่งแต่ละวันผ่านไปด้วยการทำกิจกรรมที่เรียบง่ายของพ่อลูก
  • การใช้ชีวิตที่ไม่มีอะไรหวือหวาเหล่านี้ สะท้อนให้เห็นอย่างตรงไปตรงมาว่า นานๆ ที แคลัมและโซฟีจะได้มีโอกาสมาเจอกันสักครั้ง และมันก็ไม่ได้เป็น ‘ช่วงเวลาพิเศษ’ ที่สลักสำคัญอะไร เพราะดูเหมือนทั้งคู่จะไม่ได้วางแผนที่จะทำกิจกรรมดีๆ เพื่อสร้างความทรงจำที่น่าจดจำร่วมกัน ตรงกันข้ามพฤติกรรมที่เอาแน่เอานอนไม่ได้ของแคลัม ก็ทำให้บรรยากาศหนังหม่นเศร้า และไร้ซึ่งวี่แววของการคลี่คลาย
  • ถ้าหาก Aftersun เป็นหนังฟีลกู๊ด ทิศทางของหนังจะต้องออกมาตรงกันข้ามกับสิ่งที่หนังถ่ายทอดออกมาแน่นอน แต่เพราะมันเป็นหนังที่ขุดลึกเข้าสู่ความทุกข์ยากในชีวิตของผู้ชายคนหนึ่ง ที่มองว่าตัวเองไร้คุณค่า และไม่ประสบความสำเร็จ จนนำไปสู่ปัญหาสุขภาพจิตที่ไร้ซึ่งแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ ซึ่งทำให้ผู้ชมหลายคน -ที่ไม่ว่าจะสนิทสนมกับพ่อของตัวเองหรือไม่- ต้องใจสลาย

...



Share article
  • Line
  • link

RELATED

+

“ตาคลี เจเนซิสเกิดขึ้นได้เพราะความหวังล้วนๆ เลยนะ” คุยกับ มะเดี่ยว - ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล หัวหมู่ทะลวงฟันที่หวังอยากให้ตาคลี เจเนซิส ปักธงภาพยนตร์ไซไฟไทยในตลาดโลก

สรุปภาพเทศกาลคานส์ 2024: การเมือง เรื่องเพศ ประเทศภาพยนตร์

ขึ้นคานส์: 20 ปีที่ทั้งรักทั้งชังของเทศกาลหนังที่ (อาจจะ) สำคัญที่สุดในโลก

Morrison ภาพยนตร์จัดจ้านแสงสี ดั่งนิทรรศการศิลปะที่ทับซ้อนระหว่างความฝันและความจริง

500 Days of Summer 15 ปีที่เราเข้าใจมากขึ้นทีละนิดว่านี่แหละ ‘ความรัก’ และนี่แหละ ‘ความไม่รัก’

Follow

TRENDING

+
morebutton read more