Humberger Menu

กาลเวลา | เรื่องราว | ชาวสงขลา ผ่านการตีความของ ครูหนิง พันพัสสา กับ 3 ผลงานใน Pakk Taii Design Week 2023

-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

Subculture

Art & Performance

Interview

18 ส.ค. 66

creator
The Showhopper
BookmarkLineCopy
-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

...

LATEST

+

Subculture

เมื่อเพลง Rockstar ของลิซ่า ทำให้เกิดข้อถกเถียงในกลุ่มนักวิชาการเกาหลี ว่าเป็น K-Pop หรือ T-Pop?

3 ก.ค. 67

Music
เมื่อเพลง Rockstar ของลิซ่า ทำให้เกิดข้อถกเถียงในกลุ่มนักวิชาการเกาหลี ว่าเป็น K-Pop หรือ T-Pop?
morebutton read more
Summary
  • สำหรับ ‘เทศกาลงานออกแบบปักษ์ใต้’ หรือ Pakk Taii Design Week 2023 ที่กำลังเกิดขึ้นระหว่างวันที่ 12-20 เดือนสิงหาคมนี้ ที่สงขลา ภายใต้คอนเซปต์ The Next Spring นอกจากจะมีนิทรรศการและกิจกรรมศิลปะอยู่นับไม่ถ้วนแล้ว ก็ยังมีคณะละคร LiFE Theatre มาร่วมสร้างสรรค์การแสดงถึง 3 ชุด ได้แก่ ‘ร้านน้ำชา’, ‘บ้านเก้าห้อง’ และ ‘Young Spring ยังผลิบาน’ ในพาร์ตของ Living Theatre ที่เป็นการนำเอาศิลปะการแสดงมาปฏิสัมพันธ์กับพี้นที่/อัตลักษณ์ต่างๆ ของเมืองเก่าสงขลาอีกด้วย
  • ด้วยเหตุนี้ เราจึงชวน ครูหนิง-พันพัสสา ธูปเทียน หนึ่งในผู้ก่อตั้งคณะละคร LiFE Theatre มาเล่าถึงแนวคิดที่อยู่เบื้องหลังผลงานแต่ละชิ้นกันเป็นฉากๆ จากละครแนว Immersive เรื่อง ‘ร้านน้ำชา’ ณ ฮับเซ่ง ที่ใช้ร้านน้ำชาเก่าแก่ของสงขลามาจัดเป็นพื้นที่แสดงละคร โดยพูดถึงความเป็นครอบครัว ความเป็นลูกผู้หญิง ความเป็นลูกผู้ชายในครอบครัวคนจีน ความเชื่อที่ว่า เราจะต้องต่อยอดธุรกิจ รับช่วงต่อจากบรรพบุรุษ ซึ่งเปิดให้คนดูเข้ามานั่งในฐานะลูกค้าทั่วไป มีการเสิร์ฟอาหารจริง กินจริง แล้วเจ้าของร้านเป็นนักแสดง
  • ละครแนว Site-Specific เรื่อง ‘บ้านเก้าห้อง’ ณ Cafe' Amazon สาขาเมืองเก่าสงขลา ที่พาผู้ชมเดินผู้ชมเดินตามเนื้อเรื่องจากห้องต่างๆ ให้คนดูได้รับรู้ถึงเรื่องราวของคนจีนที่หลากหลาย ซึ่งเป็นบรรพบุรุษของตัวละครในเรื่อง ‘ร้านน้ำชา’ โดยละครจัดขึ้นในบ้านเก้าห้อง อันเป็นสิ่งปลูกสร้างสำคัญของสงขลาและวัฒนธรรมจีน ที่สร้างมาตั้งแต่สมัยคนจีนเข้ามาตั้งรกรากยุคแรกๆ
  • ไปจนถึง การแสดงโนราและหุ่นเงา ‘Young Spring ยังผลิบาน’ ที่ LiFE Theatre ร่วมกับ อาจารย์ธรรมนิตย์ นิคมรัตน์ ศิลปินโนรา และ สุธารัตน์ สินนอง ศิลปินหุ่นเงา อันเป็นการนำเอาสองศาสตร์ศิลปะการแสดงมาผนวกรวมบนเวทีเดียวกันอย่างลงตัว-ซึ่งยังเหลือรอบจัดแสดงอยู่ในวันที่ 19 และ 20 สิงหาคมนี้

...



Share article
  • Line
  • link

RELATED

+

‘แมนสรวง’ กับ 3 เหตุผลที่เราควรรับชมหนังไทยย้อนยุคเรื่องนี้ จากปากคำของ ครูหนิง-ครูบัว แห่ง LiFE Theatre

Follow

TRENDING

+
morebutton read more