Humberger Menu

ด้วยรักแด่ จอห์น วอเตอร์ส พระสันตะปาปาแห่งความโสมมของโลกภาพยนตร์

-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

Subculture

Film & Series

Culture

19 ก.ย. 66

creator
Bryant
BookmarkLineCopy
-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

...

LATEST

+

Subculture

Cheng Wei-Hao: ผู้กำกับ Marry My Dead Body ผู้หยิบเอาสมรสเท่าเทียมมาเชื่อมวัฒนธรรมการแต่งงานกับผี เพื่อถ่ายทอดให้คนดูรู้ว่า นี่แหละเอกลักษณ์แบบฉบับหนังไต้หวัน

2 ต.ค. 67

Film & Series
Cheng Wei-Hao: ผู้กำกับ Marry My Dead Body ผู้หยิบเอาสมรสเท่าเทียมมาเชื่อมวัฒนธรรมการแต่งงานกับผี เพื่อถ่ายทอดให้คนดูรู้ว่า นี่แหละเอกลักษณ์แบบฉบับหนังไต้หวัน
morebutton read more
Summary
  • Pink Flamingos (1972) คือหนังคัลต์สุดเฮี้ยนระเบิดระเบ้อของ จอห์น วอเตอร์ส -ชายผู้ได้ชื่อว่าเป็นพระสันตะปาปาแห่งความโสมม (Pope of Trash) ของโลกภาพยนตร์- ซึ่งหนักหนาในระดับที่มีนักวิจารณ์ภาพยนตร์ถึงกับออกปากว่า “นี่เป็นหนึ่งในหนังไม่กี่เรื่องที่ผมต้องเดินออกจากโรง” และ “ในการจะดูหนังเรื่องนี้ได้ คุณต้องมีหัวจิตหัวใจที่ทรหดมากพอทีเดียว”
  • ในวาระครบรอบ 100 ปี การถือกำเนิดขึ้นของฟิล์ม 16 มม. หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) เพิ่งจัดกิจกรรม ‘ทึ่ง! หนังโลก x Cinema Lecture’ ด้วยการฉาย Pink Flamingos และ Female Trouble (1974) หนังอันแสนอื้อฉาวที่วอเตอร์สถ่ายทำด้วยฟิล์ม 16 มม. ซึ่งในเวลาต่อมาส่งอิทธิพลต่อโลกภาพยนตร์ รวมทั้งวัฒนธรรมแดร็ก (Drag) หรือการแต่งหญิงด้วย
  • Pink Flamingos ว่าด้วยตำนานการช่วงชิงตำแหน่ง ‘มนุษย์ที่ต่ำตมและโสมมที่สุดในโลกที่ยังมีชีวิตอยู่’ ระหว่าง ดิไวน์ (รับบทโดย ดิไวน์ เองจ้า) กะเทยร่างใหญ่ กับสองผัวเมีย มาร์เบิล ที่ฝ่ายหลังรู้สึกว่า พวกเขาที่ทำธุรกิจดำมืดอย่างการลักพาตัวผู้หญิงแล้วบังคับให้ตั้งครรภ์เพื่อเอาเด็กไปขายนั้น ดูจะสมกับคำว่าต่ำตมมากกว่าด้วยซ้ำไป แต่ทำไมโลกจึงถวายตำแหน่งนี้ให้นังดิไวน์ – ซึ่งเมื่อเรื่องราวดำเนินไป มันก็เผยให้ผู้ชมได้เห็นรูก้น, จู๋กับจิ๋ม และคนกินอึบนจอภาพยนตร์แบบจะจะ!
  • ขณะที่ Female Trouble หนังในโปรแกรมเดียวกันของหอภาพยนตร์ที่ฉายในลำดับถัดมา ว่าด้วยเรื่องของ ดอว์น (รับบทโดย ดิไวน์ …อีกแล้ว) ที่พากเพียรตะเกียกตะกายจะเป็นดาวอาชญากรสาวฉายแสงให้ได้ ซึ่งหนังกำลังตั้งคำถามต่อความกระหายอยาก ‘เป็นข่าว’ ของคน เพราะตัวดอว์นเองก็วาดฝันอยากมีชื่อเสียง อยากเห็นชื่อของเธอขึ้นหน้าหนึ่งหนังสือพิมพ์ และวิธีที่รวดเร็วที่สุดคือการก่ออาชญากรรม โดยดอว์นพินิจว่าการตกเป็นข่าวฉาวของเธอนั้น คืองานแสดงศิลปะที่หมดจด ยากจะหาใครมาทาบเทียบ และเธอยินยอมพร้อมใจจะตายจากไปด้วยความสำเร็จเช่นนี้
  • หนังทั้งสองเรื่องของวอเตอร์สมีฉากที่ชวนให้แบกรับไม่ไหวหลายต่อหลายฉาก แต่ถึงอย่างนั้น ผลงานเหล่านี้เองที่เรียกได้ว่าเป็น ‘ภาพยนตร์’ เมื่อภาพยนตร์ไม่จำเป็นต้องสวยงาม ไม่จำเป็นต้องบันเทิงใจ หรือไม่จำเป็นต้องปลอบประโลมใครทั้งนั้น – ความโสมม กักขฬะ ก็เป็นภาพยนตร์ได้ เพราะมันก็ทำหน้าที่เช่นเดียวกับภาพยนตร์อื่นๆ อีกนับร้อยนับพันเรื่อง ซึ่งคือการบันทึกเรื่องราวชีวิต ประวัติศาสตร์และถ่ายทอดความเป็นมนุษย์ในสังคมใดสังคมหนึ่งออกมา

...



Share article
  • Line
  • link

RELATED

+

“ตาคลี เจเนซิสเกิดขึ้นได้เพราะความหวังล้วนๆ เลยนะ” คุยกับ มะเดี่ยว - ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล หัวหมู่ทะลวงฟันที่หวังอยากให้ตาคลี เจเนซิส ปักธงภาพยนตร์ไซไฟไทยในตลาดโลก

สรุปภาพเทศกาลคานส์ 2024: การเมือง เรื่องเพศ ประเทศภาพยนตร์

ขึ้นคานส์: 20 ปีที่ทั้งรักทั้งชังของเทศกาลหนังที่ (อาจจะ) สำคัญที่สุดในโลก

Morrison ภาพยนตร์จัดจ้านแสงสี ดั่งนิทรรศการศิลปะที่ทับซ้อนระหว่างความฝันและความจริง

500 Days of Summer 15 ปีที่เราเข้าใจมากขึ้นทีละนิดว่านี่แหละ ‘ความรัก’ และนี่แหละ ‘ความไม่รัก’

Follow

TRENDING

+
morebutton read more