Humberger Menu

หัวหน้าคอมเมนต์งานแบบ ‘ทำร้ายใจ’ – ทำอย่างไรเมื่อเจอคำวิจารณ์ที่ไม่สร้างสรรค์ในองค์กร

-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

Everyday Life

Live & Learn

Lifestyle

17 ก.ย. 66

creator
ภาวดี อภิบุญวัฒน์
BookmarkLineCopy
-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

...

LATEST

+

Everyday Life

เดือนนี้คุณลง Photo Dump หรือยัง? ทำความเข้าใจเทรนด์โละรูปแบบไม่ขอให้ใครมาเข้าใจ

30 ก.ย. 67

Live & Learn
เดือนนี้คุณลง Photo Dump หรือยัง? ทำความเข้าใจเทรนด์โละรูปแบบไม่ขอให้ใครมาเข้าใจ
morebutton read more
Summary
  • ในโลกของการทำงานยุคใหม่ที่ซับซ้อน ใช่ว่าทุกคนในองค์กรจะมีศักยภาพในการสื่อสารที่เท่าเทียมกัน บางคนอาจสื่อสารเก่ง ขณะที่บางคนอธิบายงานไม่เคลียร์ หรือวิจารณ์งานแต่ละที ก็ทำให้คนฟังเสียเซลฟ์ไปตามๆ กัน ซึ่งหากเป็นเพื่อนร่วมงาน ก็อาจพอบอกกล่าวทำความเข้าใจกันได้ แต่หากเป็นหัวหน้างานที่ขาดทักษะการสื่อสารที่ดี ฟีดแบ็กงานทีไร มีแต่บั่นทอนจิตใจคนทำงาน
  • มนุษย์ทำงานจำนวนไม่น้อย ต้องเผชิญสถานการณ์ที่ใกล้เคียงกับตัวอย่างในข้างต้น ซึ่งเมื่อหัวหน้างานขาดทักษะการสื่อสารที่ดี ไม่ว่าจะโดยตั้งใจหรือไม่ก็ตาม มันก็อาจทำให้คนฟังไม่เพียงเสียกำลังใจ แต่ยังเสียความรู้สึก จนกลายเป็นจุดด่างพร้อยในความสัมพันธ์ระหว่างหัวหน้ากับลูกน้อง
  • หัวหน้าบางคนอาจมีความเชื่อว่า การฟีดแบ็กงานแรงๆ ตรงๆ ไม่รักษาน้ำใจ เป็นการแสดงออกในนามของ ‘ความจริงใจ’ และ ‘ความหวังดี’ โดยเชื่อว่าวิธีนี้จะช่วยสร้างแรงผลักดันให้ลูกทีมมีความพยายาม และเก่งขึ้น คล้ายกับพ่อแม่ที่มักจะติเตียนมากกว่าเอ่ยปากชมลูกตัวเอง เพราะกลัวว่าการชมจะทำให้ลูกเหลิง จึงเลือกจดจ่อแต่จุดที่ผิดพลาด แล้ววิพากษ์วิจารณ์ ซึ่งวิธีนี้อาจได้ผลแค่เพียงระยะสั้นๆ แต่ในระยะยาว มักนำไปสู่การทำงานด้วยความหวาดระแวง กลัวผิด สูญเสียความเชื่อมั่นในตนเอง และขาดแรงจูงใจในการทำงานได้
  • ฉะนั้น ไม่ว่าจะอยู่ในตำแหน่งหัวหน้าหรือเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาที่ต้องรับฟีดแบ็ก การรู้ทันรูปแบบการวิจารณ์งาน อาจช่วยให้แต่ละฝ่ายเข้าใจตนเองและเข้าใจกันและกันมากขึ้น หัวหน้าเองหากสังเกตและตระหนักรู้เท่าทันเจตนาของการให้ฟีดแบ็กงานแต่ละครั้ง ก็อาจค้นพบว่าบางคำพูดของเรากำลังบั่นทอนใจคนทำงานมากกว่าสร้างกำลังใจ และสำหรับพนักงาน การรู้เท่าทันรูปแบบการวิจารณ์งานของหัวหน้า ก็จะช่วยให้หาวิธีรับมือได้ถูกต้องเหมาะสมมากขึ้น
  • สิ่งสำคัญสำหรับผู้ที่ต้องรับมือคำวิจารณ์รุนแรงจากหัวหน้างานบ่อยๆ ก็คือ การหมั่นตรวจสอบความมั่นใจ และการเห็นคุณค่าในตนเอง ระลึกอยู่เสมอว่า คุณค่าของเราในตำแหน่งงาน และในฐานะมนุษย์คนหนึ่งนั้น มีมากเกินกว่าที่คำวิจารณ์ร้ายๆ เพียงไม่กี่คำจะตัดสินได้

...



Share article
  • Line
  • link

RELATED

+

ทำไม ‘เลิกกับเพื่อน’ เจ็บกว่าเลิกกับแฟน ว่าด้วย Friendship Breakup และมิตรภาพที่อาจไม่คงอยู่ตลอดไป

หรือมันจะมีอะไรในความสัมพันธ์? อะไรคือเหตุผลให้บางคนอ่านแชตแต่ไม่ตอบ

ความสัมพันธ์ของคนที่ส่ง Reels ให้กันบ่อยๆ น่ะเหรอ เขาเรียกว่า Reel-lationship ไงล่ะ

เราต่างเป็น ‘อีนั่น’ ในชีวิตใครสักคน เมื่อรักกลายเป็นเหตุผลให้คนทำร้ายกัน

500 Days of Summer 15 ปีที่เราเข้าใจมากขึ้นทีละนิดว่านี่แหละ ‘ความรัก’ และนี่แหละ ‘ความไม่รัก’

Follow

TRENDING

+
morebutton read more